Wednesday, January 9, 2008

Juan, gising!

bilib talaga ako sa iyo, padre -- mapagpakumbabang sinangayunan mo ang sinabi ng Obispo... kahit may paninindigang hindi mo pinagsisihan ang ginawa mong hakbang.

parehas pala tayo ng pananaw sa sinasabi ng Canon Law, sabi mo nga na kahit ang Canon Law "allowed priests to take actions in situations when the well-being of the laity was in danger."

kung kasi nga naman ang pagpipilian mo isang pakbet na trapo, at isang asawa ng gambling lord, at wala namang ibang nangahas na tumapat... aba nga naman masisisi mo ba ang paring ito na nagmahal lang naman sa mga kapampangan... isang bayan... bayan ng Diyos... di ba ang pari para sa Bayan ng Diyos?

kung bakit naman kasi... ikaw... sila... nananatili pa ring walang pakialam?!@#$%^

natatakot kayong magsalita laban sa nakikita ninyong pangaabuso ng ating yamang pambansa... nang ating mga karapatan... natatakot kayo dahil iniisip ninyo... wala rin lang namang maipapalit... ikaw ako, tayo... ang bawat isa may karapatang pumalit... hindi porket hindi ka galing sa mayamang angkan eh wala ka nang karapatang maglingkod... ikaw mamamayan... ang pinakamahalagang salik nitong bansa... sa iyo magsimula ang pagkilos... sa iyo magsimula ang paganap... ang pagbabago...

pero bago ang lahat... kasabay ng sabay sabay na paggising... ng ating kamalayan...

kailangang kitlan muna ng buhay yang mga mapagsamantalang yan!


(hays ang dugooooo ko kumukulong penk na naman!)

(hinahanap ko pa ang kantang LAYKONG PILIPINO... nekstaym ko na lang iaupload... buod nito - LAYKONG PILIPINO, buhay ka ng Simbahan, buhay ka ng Bayan...)

No comments: